Tìm kiếm

Thứ Tư, 8 tháng 5, 2019

Vitamin-Nhỏ mà không nhỏ



1. Tổng quan

Vitamin tổng hợp hay khoáng chất tổng hợp, thực phẩm bổ sung MVM (multi vitamin & mineral) dành cho những người cần bổ sung thêm chất dinh dưỡng cho cơ thể khi mà khẩu phần ăn hàng ngày chưa thể đem lại đầy đủ dưỡng chất.




Vitamin tổng hợp hay khoáng chất tổng hợp, thực phẩm bổ sung MVM (multi vitamin & mineral)


Nó không được dùng để thay thế thức ăn, và chỉ để bổ sung vào phần dinh dưỡng bị thiếu.

Một số loại MVM có thể chứa hầu hết các vitamin và khoáng chất thiết yếu để bạn có thể sử dụng hàng ngày. Nhiều loại vitamin tổng hợp có thể được sử dụng với liệu lượng 1 lần mỗi ngày, một số loại khác có thể được dùng 2-3 lần mỗi ngày.

Những người thiếu chất dinh dưỡng được khuyên nên sử dụng vitamin tổng hợp vì nó sẽ bổ sung đầy đủ các dưỡng chất còn thiếu cho cơ thể bạn. Một số căn bệnh đã cho thấy tiến triển tốt hơn sau khi bổ sung thêm MVM.

Gần như ai cũng nên sử dụng nó, vì chúng ta không thể biết chắc được bạn đã nạp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể hay chưa.

Bạn nên có một cuộc kiểm tra máu, vì nếu bạn cảm thấy mình đang thiếu một chất nào đó, việc kiểm tra máu sẽ giúp bạn có được đáp án chính xác và giúp bạn có được phương án giải kịp thời.




Rau xanh va hoa quả rất giàu các loại Vitamin thiết yếu


2. Chọn loại vitamin

Mỗi một loại MVM có cho mình một chức năng khác nhau đối với sức khỏe.
Ví dụ, vitamin A hỗ trợ tốt cho mắt và da; Canxi giúp xương và răng được chắc khỏe; sắt giúp tăng chất lượng của máu, vân vân.

Thực phẩm bổ sung là cực kỳ cần thiết cho những người lười ăn hoặc ăn chủ yếu đồ ăn nhanh hay đồ ăn chứa ít ca-lo; hoặc chế độ ăn thiếu cân bằng (không có đủ chất béo, protein, carb, rau quả…) hoặc do không có điều kiện để ăn uống thường xuyên.

Việc lựa chọn đúng loại MVM phù hợp với bạn sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có tình trạng sức khỏe của bạn, tuổi tác, lối sống, và mục tiêu sức khỏe.

MỘT SỐ CHỈ DẪN BẠN CÓ THỂ THAM KHẢO

Chọn loại MVM có hàm lượng vitamin và chất dinh dưỡng cơ bản, đầy đủ. Bao gồm các vitamin A, B1, B2, B3, B5, B6, Axit Folic, B12, biotin, C, D2 hoặc D3, E và K; kali, i-ốt, kẽm, canxi, magie, mangan, borat, selen, sắt, molybden, beta-carotene. Hãy xem phần chú thích phía dưới để xem từng loại có tác dụng thế nào với sức khỏe của bạn.

Đàn ông và phụ nữ có những nhu cầu về dinh dưỡng khác nhau. Ví dụ như đàn ông sẽ không cần bổ sung nhiều sắt như phụ nữ.

Sử dụng quá nhiều có thể dẫn đến việc ngộ độc và gây ra một số tác dụng phụ.

Luôn nhớ rằng bạn sẽ khỏe mạnh hơn khi ăn uống lành mạnh và tập thể dục điều độ. Đừng bao giờ có suy nghĩ rằng vitamin tổng hợp và thực phẩm bổ sung sẽ giúp là đủ cho chế độ dinh dưỡng của bạn. Không gì có thể chiến thắng được một bữa ăn hoàn chỉnh, cân bằng giữa các chất dinh dưỡng, và thực phẩm bổ sung chỉ như một gia vị củng cố cho bữa ăn đó.




Bạn sẽ khỏe mạnh hơn khi ăn uống lành mạnh và tập thể dục điều độ


a. Vitamin A

Đây được coi là loại vitamin phổ biến nhất và cần thiết cho xương, răng chắc khỏe, cũng như duy trì sức khỏe và làn da, hệ hô hấp, tiêu hóa. Nếu nạp dư vitamin A (khoảng 10 lần so với mức bình trung) thì sẽ bị đau đầu, khô da, tổn thương gan và bị dị tật bẩm sinh.

Các nhóm thực phẩm giàu vitamin A gồm có cà rốt, trái cây họ cam, quýt, thịt bò nạc, cá ngừ.




Cà rốt hay hoa quả màu đỏ giàu vitamin A


b. Vitamin B

Vitamin B1 giúp chuyển hóa các thức ăn thành năng lượng, giúp tim và hệ thần kinh hoạt động ổn định hơn. Bạn có thể bổ sung bằng cách ăn các loại hạt, các loại ngũ cốc, các loại rau, trái cây họ cam quýt.

Vitamin B2 giúp các tế bào sử dụng oxy, giúp làn khỏe mạnh, sửa chữa các mô bị tổn thương. Bạn có thể bổ sung bằng cách ăn pho mát, thịt, cá.

Vitamin B3 giúp quá trình chuyển hóa tế bào và hấp thụ carbs, duy trì não bộ khỏe mạnh. Bạn có thể bổ sung bằng cách ăn bông cải xanh, cá, bánh mì.

Vitamin B5 giúp cơ thể chuyển hóa thành năng lượng. Hầu hết các loại thực phẩm đều có.

Vitamin B6 giúp tạo ra các loại protein cần thiết cũng như hỗ trợ cho quá trình chuyển hóa protein. Bạn có thể bổ sung bằng chuối, khoai tay và các loại hạt khô.

Vitamin B7 giúp chuyển hóa axit amin và chính axit amin là nền tảng cho đạm. Bạn có thể bổ sung bằng cách ăn nấm, lòng trắng trứng, men bia hay gan bò.

Vitamin B9 giúp sản xuất các tế bào máu đỏ, ngăn chặn các bệnh tim mạch. bạn có thể bổ sung bằng cách ăn các loại rau xanh đậm, trái cây và gan.

Vitamin B12 giúp chuyển hóa chất béo, carbs, trao đổi chất và tái tạo tế bào. Bạn có thể bổ sung bằng cách ăn các loại thực phẩm như sữa, trứng, gan và thịt nạc.

c. Vitamin C

Nhóm vitamin cho người tập gym này giúp ích rất nhiều cho cơ, tổng hợp collagen, elastin và cũng là vi chất bổ sung mỗi ngày.

Bạn có thể bổ sung bằng cách ăn bông cải xanh, cà chua và dâu tây.




Bạn có thể bổ sung Vitamin C bằng cách ăn bông cải xanh, cà chua và dâu tây.


d. Vitamin D

Chắc chắn bạn sẽ chẳng cần phải bận tâm tới vai trò của D nữa rồi vì nó quá quan trọng. Vitamin D giúp tăng hệ miễn dịch, xây dựng cơ, tăng hiệu suất tập.

Vitamin D cũng rất quan trọng trong quá trình tổng hợp canxi, phot pho, kích thích quá trình xây cơ, phát triển xương, sức mạnh.

e. Axit béo Omega-3

Dầu cá hay axit béo omega-3 trong mỡ cá giúp làm chậm giảm đi quá trình protein bị phá hủy trong cơ.

Bạn có thể nạp bằng cách ăn cá hay dầu cá (fish oil)
Tất cả đều có chức năng và nhiệm vụ riêng; tuy nhiên, điều quan trọng ở đây chính là phải bổ sung hết, không được thiếu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nội dung khác, stay workout 365, gym, thể hình