Tìm kiếm

Thứ Ba, 7 tháng 5, 2019

Thực phẩm bổ sung cho người tập thể hình



Bài viết dựa trên kiến thức tổng quan nhất về thực phẩm chức năng nói chung và thực phẩm chức năng mang tính hỗ trợ cho người tập thể hình nói riêng.

Tập thể hình để nâng cao sức khỏe, hoàn thiện thể hình, thể chất là cả một quá trình lâu dài. Mà ở đó, cần chăm chỉ, quyết tâm và nhất là có kiến thức.


Quá trình đó xoay quanh 3 yếu tố chính: 
Chế độ tập luyện, 
Chế độ dinh dưỡng, 
Chế độ nghỉ ngơi. 

Bạn từng nôn nóng là tại sao mình tập vài hôm, vài tuần mà chưa thấy hiệu quả. Bạn từng thất vọng là tại sao mình tập luyện chăm chỉ mà vẫn không thấy thỏa mãn. 

Đơn giản, Thể hình là một quá trình lâu dài, sẽ có sự thay đổi từng ngày khi bạn tập, chỉ đơn giản là bạn chưa nhận ra ngay được nó thôi. 



Xin nhấn mạnh với bạn: “Eveyday is a good day to workout”


Dưới đây xin trao đổi với các bạn về tổng quan thực phẩm chức năng và thực phẩm chức năng đối với người tập thể hình.

1. Khái niệm:

Bộ Y tế Việt Nam định nghĩa thực phẩm chức năng: là thực phẩm dùng để hỗ trợ chức năng của các bộ phận trong cơ thể người, có tác dụng dinh dưỡng, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng và giảm bớt nguy cơ gây bệnh. 

2. Phân biệt Thực phẩm chức năng

v Thực phẩm chức năng khác với thực phẩm ăn hàng ngày

Được sản xuất, chế biến theo công thứcbổ sung một số thành phần có lợi hoặc loại bớt một số thành phần bất lợi (để kiêng). Việc bổ sung hay loại bớt phải được chứng minh và cân nhắc một cách khoa học và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép (thường là phải theo tiêu chuẩn).

Có tác dụng với sức khỏe (một số chức năng sinh lý của cơ thể) nhiều hơn là các chất dinh dưỡng thông thường. Nghĩa là, thực phẩm chức năng ít tạo ra năng lượng cho cơ thể như các loại thực phẩm, ví dụ, gạo, thịt, cá…

Liều sử dụng thường nhỏ, thậm chí tính bằng gram, miligram như là thuốc.

Đối tượng sử dụng có chỉ định rõ rệt như người già, trẻ em, phụ nữ tuổi mãn kinh, người có hội chứng thiếu vi chất, rối loạn chức năng sinh lý nào đó…

v Thực phẩm chức năng không phải là thuốc điều trị bệnh




Thực phẩm chức năng có phải là thuốc?


Có thể sử dụng thường xuyên, lâu dài nhằm nuôi dưỡng, bổ dưỡng hoặc phòng ngừa các nguy cơ gây bệnh… mà vẫn an toàn, không có độc hại, không có phản ứng phụ.

Người tiêu dùng có thể tự sử dụng theo "hướng dẫn cách sử dụng" của nhà sản xuất mà không cần khám bệnh, hoặc thầy thuốc phải kê đơn…

3.     Các nhóm Thực phẩm chức năng

ü Nhóm bổ sung vitamin và khoáng chất
ü Nhóm bổ sung chất xơ
ü Thực phẩm giúp cân bằng hệ vi khuẩn đường tiêu hóa
ü Bổ sung các chất dinh dưỡng đặc biệt khác
ü Thực phẩm loại bỏ bớt một số thành phần
ü Các thực phẩm cho nhu cầu dinh dưỡng đặc biệt
ü Thực phẩm chức năng giảm cân

4.     Các chú ý khi sử dụng Thực phẩm chức năng

Đối với những thực phẩm ở dạng tự nhiên, việc chọn lựa cần lưu ý chọn lựa những sản phẩm tươi, mới và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Những sản phẩm đã qua chế biến, đòi hỏi người tiêu dùng phải có kỹ năng đọc nhãn bao bì. Ngoài các thông tin của một thực phẩm thông thường, thực phẩm chức năng bắt buộc phải ghi rõ tên nhóm sản phẩm như thực phẩm bổ sung vi chất hay thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm ăn kiêng, ….





Đọc kỹ các thông tin trên sản phẩm là cần thiết

Để chọn lựa đúng những thực phẩm cần thiết, người tiêu dùng nên đọc kỹ cả phần đối tượng sử dụng, liều dùng, công dụng, các lưu ý đặc biệt xem có phù hợp với mục đích sử dụng. 

Đừng quên xem tên, địa chỉ của nhà sản xuất để tránh hàng giả, hàng nhái.


5.     Thực phẩm chức năng cho người tập thể hình

Bạn có thể ăn uống một cách khoa học nhất có thể, nhưng vẫn rất khó để bổ sung đầy đủ những dinh dưỡng bạn cần từ thức ăn. 

Với lịch làm việc bận rộn, lượng đồ ăn để lựa chọn thì có giới hạn, và thỉnh thoảng lại nhậu nhẹt, bia bọt, rượu chè, đồ ăn nhanh cùng vô số các thực phẩm không tốt khác, sẽ khiến bạn không bổ sung kịp thời những chất mà cơ thể cần để hoạt động.


Chính vì vậy, bạn cần đến TPBS, 1 loại dễ uống dạng viên nang, bột hoặc viên nén này rất tiện lợi khi bạn không có đủ thời gian có được một chế độ dinh dưỡng từ thức ăn hoàn hảo.



Có quá nhiều sản phẩm hỗ trợ tốt cho người tập luyện




Và đây là danh sách Top 10 TPBS tốt nhất cho nam giới:


ü Whey Protein
Creatine
ü Branched Chain Amino Acids (BCAAs)
ü Arginine
ü Beta-Alanine
ü Casein
ü Carnitine
ü Glutamine
ü Fish Oil (Dầu cá)
ü Multivitamin/Mineral Supplements (Vitamin Tổng Hợp)

Danh sách này thiên về những loại TPBS hỗ trợ sức khỏe và cơ bắp, bao gồm một số TPBS giúp tăng cường thể chất và nâng cao sức mạnh của cơ. 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nội dung khác, stay workout 365, gym, thể hình