Tìm kiếm

Thứ Ba, 14 tháng 5, 2019

Chất béo, dầu, mỡ (Lipit)



          Lipit trước tiên đó là nguồn năng lượng, 1 g chất béo cung cấp 9Kcal. Thức ăn giàu lipit là nguồn năng lượng đậm đặc cần thiết cho người lao động nặng, cần thiết cho thời kỳ phục hồi dinh dưỡng đối với người ốm. Chất béo dự trữ nằm ở dưới da và các mô liên kết.

          Chất béo dưới da và quan phủ tạng là tổ chức bảo vệ. Đó là tổ chức đệm và bảo vệ cơ, tuyến sinh dục…tham gia vào quá trình dinh dưỡng của tế bào nhất là tính thấm của màng tế bào.




         Thức ăn giàu lipit là nguồn năng lượng đậm đặc cần thiết cho người lao động nặng

Đối với người trưởng thành, photphatit là yếu tố quan trọng điều hòa chuyển hóa cholesterol. Cholesterol cũng là thành phần cấu trúc tế bào và tham gia một số chức năng chuyển hóa quan trọng như: cholesterol là tiền chất của axit mật, cholesterol tham gia tham gia tổng hợp các nội tố vỏ thượng thận (coctizon, testosterol, andosterol, nội tố sinh dục, vitamin D3). Hấp thu và chuyển hóa vitamin tan trong chất béo.

          Người lớn: tùy thể trạng, trung bình 15-25% năng lượng khẩu phần

          Người cao tuổi: 12-15% năng lượng khẩu phần.

          Cấu trúc và phân loại: có 3 thành phần chính trong chất béo. Triglyceide là thành phần chính trong mỡ (chất béo có nguồn gốc động vật) và dầu (chất béo có nguồn gốc thực vật). Mỡ động vật thường có nhiều axit béo no, các loại mỡ lỏng và dầu ăn có nhiều axit chưa no.




Chất béo trong thực phẩm có từ hai nguồn khác nhau: động vật và thực vật.


           Các chất béo có nguồn gốc động vật thường được gọi là mỡ, chất béo nguồn gốc thực vật thường được gọi là dầu.

          Các loại chất béo động vật thường chứa nhiều axit béo no (axit béo bão hòa – đông đặc ở nhiệt độ bình thường): mỡ, đồ nội tạng động vật, sữa, fromage, nước cốt dừa, dầu cọ, trong khi các chất béo thực vật có nhiều axit béo không no ( axit béo chưa bão hòa – không đông đặc ở nhiệt độ bình thường).

          Axit béo không no có lợi với sức khỏe hơn, nhất là đối với hệ tim mạch. Mỡ cá dù có nguồn gốc động vật, nhưng chứa nhiều axit béo không no (omega3,6,9…) được xem là một loại chất béo tốt. 





Chất béo Omega 3 có nhiều trong mỡ cá tốt cho hệ tim mạch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nội dung khác, stay workout 365, gym, thể hình