Tìm kiếm

Thứ Năm, 11 tháng 7, 2019

Sự thật về ăn đêm

Sự thật về ăn đêm

Calo và Đồng Hồ Thời Gian

Trước đây người ta thường nghĩ là ăn bao nhiêu cho đủ năng lượng hay calo cho một ngày trước khi đi ngủ. Nó không khác gì nhau khi bạn ăn một bữa đủ no cho một ngày hay là ăn thành nhiều bữa. Và nó cũng không khác gì nếu bạn ăn ngày hay ăn đêm.

Ngày nay, nhiều người nghĩ rằng tốt nhất là ăn nhiều vào ban ngày và không nên ăn đêm. Lý do tại sao mọi người nghĩ như vậy thì không rõ. Có thể là để giảm năng lượng vào buổi tối vì bạn tiêu hao ít năng lượng. Có thể để giảm béo hoặc cũng có thể để không bị các chất tồn đọng trong cơ thể vào ban đêm mà dễ gây ra các loại bệnh. Mọi người cứ tin đó là sự thật.

Tuy nhiên, khi bạn nhìn vào kết quả nghiên cứu khoa học, nhiều nghiên cứu được thực hiện ở những khoa dinh dưỡng thì sự thật về ăn đêm cũng không rõ ràng như vậy.

Ăn Ngày Và Ăn Đêm


 1. Một nghiên cứu năm 2007 bao gồm 12 người phụ nữ béo phì cho thấy ăn vào buổi tối không ảnh hưởng đến quá trình giảm cân của họ. Không có sự thay đổi mấy về trọng lượng, phần trăm lượng mỡ hay khối lượng không mỡ (fat-free mass) giữa những người ăn vào ban ngày và những người ăn vào buổi tối/đêm hoặc những người ăn vào cả ban ngày lẫn ban đêm.

2. Một nghiên cứu vào năm 2012 bao gồm 78 người cảnh sát béo cho thấy những cảnh sát ăn nhiều tinh bột trong bữa tối của họ thì giảm cân nhiều ở phần eo của họ.

3. Nghiên cứu thứ ba vào năm 2013 liên quan đến 74 người phụ nữ béo phì cho thấy những người ăn nhiều vào bữa sáng thì giảm béo và vòng eo của họ giảm nhiều hơn so với những người ăn nhiều vào buổi tối.

4. Một nghiên cứu nữa vào năm 2013 bao gồm những người cân nặng bình thường cho thấy không ăn từ 7pm đến 6am sẽ làm giảm nhu cầu về năng lượng lên đến 239 calo mỗi ngày. Tức giảm lượng dư thừa năng lượng không cần thiết (sẽ tích tụ thành mỡ theo thời gian).

5. Hai nghiên cứu ở mục 3 và 4 phía trên cho bạn khái niệm là không lên ăn vào buổi tối. Tuy nhiên một nghiên cứu nữa bao gồm 10 người phụ nữ béo phì sử dụng phương pháp tập luyện crossover. Họ ăn nhiều vào ban ngày trong 6 tuần và ngược lại ăn nhiều vào ban đêm 6 tuần tiếp theo.

a. Kết quả đầu của crossover cho thấy những người ăn nhiều vào buổi tối giảm béo nhiều hơn những người ăn nhiều ban ngày.

b. Kết quả thứ hai của crossover lại chứng minh điều ngược lại.

6. Theo một nghiên cứu của khoa Y, trường ĐH Pennsylvania, Mỹ thì ăn tối và đêm làm giảm khả năng trao đổi chất.

Vậy chúng ta nghĩ gì qua các nghiên cứu với những kết quả trái ngược trên? Phản ứng tự nhiên của mọi người là nó nhàm chán vì tất cả không dẫn đến một kết quả đồng nhất về hậu quả của ăn đêm.

Ăn khi không đói: Thủ Phạm Chính?

Vấn chính của các nghiên cứu trên là chỉ dựa vào khía cạnh sinh học mà không lấy thêm yếu tố tâm lý của những người tham gia. Con người có khuynh hướng “hedonic hyperphagia”, nghĩa là khi không đói những vẫn thèm ăn những thứ khoái khẩu.

Khi chúng ta không vận động, có nghĩa cơ thể không cần năng lượng nhiều. Ví dụ như khi ngồi xem phim, chúng ta cũng vẫn có khuynh hướng muốn ăn và uống cho thỏa thích thay vì ăn uống để nạp calo.

Nếu không tập luyện thì lượng calo dư thừa vào buổi tối đó có lẽ là nguyên nhân chính làm vòng eo bạn phình to.

Vậy Thì Nó Có Nghĩa Gì Với Bạn?

Theo các nghiên cứu, khảo sát và phân tích khoa học thì không phân biệt được 100% ăn ngày tốt hơn ăn đêm. Nhưng nó cũng cho chúng ta biết một cách tổng quát là ăn đêm làm cho vòng eo của bạn to hơn một chút.

Tuy nhiên:

1. Nếu bạn thuộc tuýp người thích ăn và muốn giảm cân nữa thì bạn nên ăn vào ban ngày và không nên ăn vào buổi tối bắt đầu từ 6-7pm.

2. Còn nếu bạn thuộc nhóm muốn tăng cân và tăng cơ thì bạn vẫn phải lên ăn cho tới lúc đi ngủ.

3. Với những bạn muốn giữ vững khối lượng cơ bắp thì tốt nhất là làm một bình lắc protein ít hoặc 0 tinh bột trước khi đi ngủ.

nguồn: webthehinh– TC Luoma

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nội dung khác, stay workout 365, gym, thể hình