Tìm kiếm

Thứ Tư, 25 tháng 9, 2019

Whey protein – Hỗ trợ dinh dưỡng tăng cơ bắp cho người tập thể hình

Tổng quát

Chất đạm Protein là chất dinh dưỡng (dưỡng chất) thiết yếu của cơ thể con người cũng như cơ thể các động vật nói chung. 

Chất đạm cung cấp các thành tố để cấu trúc nên cơ thể sinh học cũng như là nguồn năng lượng rất quan trọng cho các hoạt động sự sống. Protein là thành phần dinh dưỡng quan trọng nhất cấu tạo nên các bộ phận của cơ thể. 


Chúng có mặt trong thành phần nhân và chất nguyên sinh của các tế bào, chúng còn tham gia vào thành phần cơ bắp, máu, bạch huyết, hormone, men, kháng thể, các tuyến bài tiết và nội tiết.





Chất đạm không thể thiếu trong dinh dưỡng thiết yếu hàng ngày


Quá trình sống là sự dị hóa và  đồng hóa thường xuyên của protein. Cơ thể cần một lượng protein bổ sung thông qua chế độ ăn hàng ngày. Nếu cơ thể thiếu protein sẽ dẫn đến suy dinh dưỡng, chậm lớn, suy giảm miễn dịch.

Nguồn đạm



Thịt rất giàu đạm 


Thực phẩm nguồn gốc động vật (thịt, cá, trứng, sữa) là nguồn protein quý, nhiều về số lượng, cân đối hơn về thành phần và đậm độ axit amin cần thiết cao. 


Hàm lượng các axit amin cần thiết trong thực phẩm nguồn gốc thực vật (đậu tương, gạo, mì, ngô, các loại đậu khác...) không cao (trừ đậu nành); nhưng cơ thể vẫn phải bổ sung cân đối đấy đủ các loại này. 


Đối với một người trưởng thành bình thường thì lượng đạm tối thiểu cho một ngày được tính theo công thức là 1g đạm trên mỗi kg trọng lượng cơ thể. Ví dụ nặng 60 kg cần tối thiểu 60g đạm/ngày.




Các loại hạt như họ đậu, đỗ cũng rất giàu đạm


Chu trình


Hầu hết các vi sinh vật và thực vật có thể sinh tổng hợp tất cả 20 axit amino chính, trong khi ở động vật (bao gồm con người) phải nhận một số axit amino từ thức ăn.

Ở động vật, axit amino nhận được thông qua tiêu thụ thức ăn chứa protein. Protein tiêu hóa sau đó bị phân tách thành các axit amino nhờ quá trình tiêu hóa, mà điển hình bao gồm sự biến tính của protein do tiếp xúc với axit và bị thủy phân bởi enzyme xúc tác protease. 

Một số axit amino tiêu thụ được sử dụng để sinh tổng hợp protein mới, trong khi những axit amino khác chuyển hóa thành glucose nhờ quá trình tân tạo glucose (gluconeogenesis), hoặc tham gia vào chu trình axit citric. 


Việc sử dụng protein như là nhiên liệu rất quan trọng trong điều kiện thiếu ăn khi nó cho phép chính protein trong cơ thể được sử dụng để hỗ trợ sự sống, đặc biệt như được tìm thấy ở cơ.


1. Khái niệm

Nói ngắn gọn thì Whey Protein là một TPBS hỗ trợ phát triển cơ bắp và tăng tốc quá trình phục hồi cơ sau khi tập luyện.

Whey Protein là một sản phẩm phụ từ sữa. Nó cung cấp cho cơ thể các Axit Amin cần thiết. Nếu thường xuyên tập luyện, bạn có thể đang không cung cấp đủ protein mà cơ thể cần, và bạn có thể sẽ cần đến TPBS Protein.




Whey Protein dạng bột là dạng thành phẩm phổ biến


Whey Protein có 2 đặc điểm vượt trội hơn so với các TPBS protein khác, đó là nó chứa ít calo hơn và nhanh chóng được cơ thể hấp thụ hơn.


Việc ít calo giúp nó không gây béo như những protein khác. Và việc dễ dàng được cơ bắp hấp thụ giúp nó trở thành một nguồn năng lượng hỗ trợ phục hồi sau khi tập luyện.

2. Công dụng của Whey protein

Bổ sung thêm Whey Protein giúp cho cơ thể khỏe mạnh, tăng cường sức mạnh và khối lượng cơ bắp. Nếu bạn chỉ muốn dùng một loại TPBS duy nhất hỗ trợ người tập thể hình, Whey Protein nên là lựa chọn số một của bạn.




Whey Protein hỗ trợ dinh dưỡng cho người tập thể hình


Whey Protein được sử dụng rộng rãi như một thực phẩm thay thế sữa dành cho những người bị dị ứng lactose.

Cách thức hoạt động của nó là cung cấp năng lượng cho cơ thể mà không cần bổ sung thêm calo. Nếu muốn thêm năng lượng cho cơ thể, bạn có thể tìm đến hoa quả hoặc đường.

Nhưng sự khác biệt ở đây chính là việc protein không cung cấp chất xơ và năng lượng nó cung cấp sẽ duy trì được lâu hơn năng lượng lấy từ đường và cũng không gây ra hiện tượng thiếu ổn định trong năng lượng nếu bạn bổ sung đường không đầy đủ.

Whey protein rất an toàn để bạn có thể sử dụng. 

3. Thời gian và liều lượng sử dụng Whey Protein

Liều lượng cần có cho một người bình thường có hoạt động tập luyện thể hình là từ 1,2-1,5 gram/kg trọng lượng cơ thể.

Whey Protein thường được sử dụng bằng cách uống kèm với nước (đặc biệt chú ý là nhiệt độ nước cần nguội, do tính dễ biến tính khi hòa nước nhiệt độ cao),  uống 1-2 lần mỗi ngày.

Thời gian nên sử dụng là buổi sáng mới ngủ dậy, ngay sau khoảng 30 phút tập luyện. Một số khoảng thời gian lý tưởng khác có thể là 30 phút trước khi tập luyện, hoặc ăn giữa 2 bữa ăn chính.

4. An toàn khi sử dụng

Hãy sử dụng điều độ, Whey Protein an toàn cho người lớn, nhưng nếu sử dụng nhiều quá sẽ gây đến buồn nôn, tiêu chảy, đau bụng và một số vấn đề tiêu hóa khác.

Nếu bạn gặp phải những vấn đề trên, hãy thử giảm liều lượng Whey đi. TPBS không thể xây dựng cơ bắp nhanh bằng cơ thể chúng ta được, vậy nên đừng nghĩ càng nhiều là càng tốt.

Nếu bạn là người ăn khỏe và thường xuyên thấy ái ngại khi ngồi cùng bàn ăn với những người khác, bạn có thể sẽ thấy thích thú khi biết rằng Whey protein sẽ làm giảm những cơn đói và các cơn thèm ăn của bạn. Đây sẽ là một cách tốt cho những ai không thể chiến thắng được chứng thèm ăn của bản thân.

5. Các dạng và thành phẩm Whey protein phổ biến

Khi sữa ở dạng cô đặc, các protein sẽ được phân chia thành dạng bán rắn và dạng lỏng. Casein Protein ở dạng cục và dạng sữa bột (80% Protein sữa) còn Whey Protein ở dạng lỏng (20% Protein sữa).

Whey Protein có tác dụng nhanh, nghĩa là cơ thể bạn có thể hấp thu các chất dinh dưõng một cách nhanh chóng. Điều này vô cùng quan trọng trong việc hỗ trợ phát triển cơ bắp mạnh mẽ và tối ưu.

Như tất cả protein từ động vật, Whey Protein là dạng Protein hoàn chỉnh, nghĩa là nó chứa tất cả các axit amin quan trọng cần thiết cho cơ thể; 

Còn Protein thực vật lại không phải là Protein hoàn chỉnh và cần phải kết hợp với một Protein thực vật khác để tạo thành một *Amino hoàn chỉnh. Amino là các hợp chất hữu cơ kết hợp với nhau như chuỗi để tạo thành protein.




Sản phẩm Whey Protein rất đa dạng về chủng loại và các nhà cung cấp


Whey Protein và những lợi ích của nó đã được tạo thành 03 loại bột Protein khác nhau cụ thể là:
ü Whey Protein Concentrate
ü Whey Protein Isolate
ü Whey Protein Hydrolysate

Whey Protein Concentrate: được tạo ra từ bước lọc đầu tiên trong quá trình sản xuất Whey Protein tinh khiết. Chứa khoảng 70 – 80% lượng Protein, phần nhỏ còn lại là Carbonhydrate (Lactose) và chất béo.

Whey Protein Isolate: tạo ra từ quá trình lọc các chất cô đặc còn lại thành một loại bột chứa khoảng 90% lượng Protein, phần còn lại là rất ít Carbonhydrate (Lactose) và chất béo. Đây là một lựa chọn khá tốt nếu bạn không muốn hấp thu quá nhiều Lactose.

Whey Protein Hydrolysate: đây là loại bột được tạo từ chuỗi axit amin ngắn hơn. Có một số lý thuyết cho rằng việc thủy phân sẽ giúp tiêu hóa và hấp thụ nhanh hơn.

Whey Concentrate và Whey Isolate khác nhau ở cách thức sản xuất nên chất lượng cũng khác nhau nhưng vẫn giữ được các Protein hoàn chỉnh, khi thủy phân phá vỡ các Protein nguyên vẹn thành các phần nhỏ hơn đã giúp cho tốc độ tiêu hóa, hấp thụ và đạt hiệu quả cao nhất trong số các loại Protein.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nội dung khác, stay workout 365, gym, thể hình