Tìm kiếm

Thứ Sáu, 20 tháng 9, 2019

Dầu cá - Nhỏ nhưng cần!


1. Khái niệm

Dầu cá là loại dầu có nguồn gốc từ các mô của những con cá chứa dầu như cá hồi, cá thu, cá mòi, cá ngừ.... Dầu cá có chứa các axit béo omega-3 axit eicosapentaenoic (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA) mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Dầu cá thông dụng hiện nay chia làm hai loại: loại chứa vitaminA, D tan trong dầu và loại chứa axít béo omega-3, omega-6.  

Dầu cá là dạng vitamin, tan trong dầu, chúng chỉ được hấp thu tốt nhất khi có dung môi phù hợp.




Dầu cá là loại dầu có nguồn gốc từ các mô của những con cá chứa dầu


Dầu cá được làm từ một số loại cá như cá thu, cá ngừ, cà hồi, cá trích, cá bơn… hay gan cá voi hoặc cá mập. Một số loại có thể được chế biến từ thực vật, nhưng chúng sẽ không thể có đủ dưỡng chất như khi được chế biến từ cá. Trong dầu cá có thể có thêm một lượng nhỏ Vitamin E để giúp bảo quản được lâu hơn.

2. Tác dụng

Dầu cá chứa axit béo omega-3, một chất béo có lợi cho não và tim mạch. Nó cũng là một chất chống viêm tự nhiên giúp làm lành các vết thương về xương khớp.




Dầu cá chứa axit béo omega-3 có lợi cho tim mạch


Nhiệm vụ của cơ bản của axit béo omega-3 là xây dựng màng tế bào. Nhưng hơn hết, nó giúp giảm lượng chất béo trung tính trong máu (lipid hoặc chất béo sẽ làm động mạch cứng lại). Vì vậy, nó đóng vai trò rất quan trọng trong việc chống xơ vữa động mạch, bệnh động mạch vành và một vài bệnh liên quan đến tim mạch khác.

Ngoài ra, nó cũng được biết đến khi có khả năng ngăn ngừa một số căn bệnh khác như: viêm khớp, hen xuyễn, bệnh Alzheimer, rối loạn tâm thần, ADHD…

Tác dụng đối với người tập Gym

Hỗ trợ giảm cân. Nhờ có khả năng điều chính lượng mỡ thừa trong máu và đem lại cảm giác no ngay sau khi ăn và trong 3 giờ sau đó cho người sử dụng.

Điều trị viêm khớp. Hạn chế sự hình thành của một số tác nhân gây viêm, bôi trơn các khớp xương làm giảm tình trạng đau nhức, tăng tốc độ phục hồi và giảm nguy cơ bị nhiễm trùng khi suy giảm hệ miễn dịch.




Dầu cá giúp bôi trơn các khớp xương làm giảm tình trạng đau nhức


Phát triển cơ bắp. Omega 3 – chất béo không bão hòa nên lớp màng chất béo sẽ lỏng giúp cơ thể hấp thu nhiều chất dinh dưỡng hơn. Điều này đồng nghĩa với việc các tế bào cơ sẽ được tăng độ nhạy Insulin, từ đó quá trình tổng hợp Protein và Glucose sẽ được thúc đẩy đặc biệt là vào thời điểm cửa sổ đồng hóa đang mở, giúp cơ bắp được phát triển.

Giảm đau. Omega 3 có một lợi ích rất tuyệt vời đó là giảm đau. Việc bổ sung dầu cá thường xuyên, làm giảm tần suất đau đầu, đau lưng, đau tuyến tiền liệt, giảm đau do viêm khớp.

Kháng viêm. Dầu cá Omega 3 có hiệu quả trong việc phòng ngừa viêm nhiễm trong máu và các mô.

Giúp xương chắc khỏe. Dầu cá Omega 3 giúp cân bằng các khoáng chất trong xương và mô xung quanh. Việc bổ sung dầu cá thường xuyên sẽ giúp xương luôn chắc khỏe, điều trị viêm khớp và ngăn ngừa bệnh loãng xương.




Dầu cá Omega 3 giúp cân bằng các khoáng chất trong xương


3. Liều dùng và cách sử dụng

Dầu cá thường có ở dạng viên nang hoặc viên nén. Liều lượng khuyên dùng chủ yếu là từ 1-2 gram mỗi ngày.

Thực phẩm bổ sung có nguồn gốc từ cá sẽ có lợi hơn loại có từ thực vật. Thực phẩm bổ sung từ động vật thường chứa 2 loại axit béo omega-3 quan trọng nhất, đó là EPA và DHA, những thành phần thường ít có trong thực vật. Một viên dầu cá chất lượng thường chứa 500 mg EPA và 500 mg DHA.

4. Cảnh báo an toàn

Sử dụng dầu cá cũng an toàn với tất cả mọi người y như việc chúng ta ăn cá vậy. Người già hay kể cả phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú đều có thể dùng nó một cách an toàn.

Nhưng bạn không nên dùng từ 3 gram trở lên vì nó sẽ khiến máu chảy nhiều hơn nếu chẳng may chúng ta bị tai nạn.

Ngoài ra, dầu cá có thể đem lại 1 vài tác dụng phụ nhỏ, không đáng kể như hôi miệng, buồn nôn, phát bán… Để tránh hiện tượng này, bạn chỉ cần uống nó cùng với bữa ăn là được.

Nếu bạn cảm thấy mình thực sự cần bổ sung thêm dầu cá và khẩu phần ăn, hãy đến nhà thuốc và xin tư vấn về loại thuốc và liều lượng nên dùng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nội dung khác, stay workout 365, gym, thể hình