Tìm kiếm

Thứ Năm, 5 tháng 9, 2019

Lịch sử môn thể hình và tập sức mạnh

Lịch sử môn thể hình và tập sức mạnh

Nguồn gốc của khoa học tập luyện sức mạnh

Luyện tập sức mạnh có mặt trong lịch sử của hầu hết các quốc gia, nhưng nó chỉ trở thành một bộ môn khoa học chính thức trong khoảng một thế kỷ nay. Bộ môn khoa học này không phát triển trong một đêm. Nó là thành quả của nhiều năm thử nghiệm, tìm tòi ra phương pháp.

Các dạng tập luyện sức mạnh đã xuất hiện ở Ai Cập cổ đại, Ấn độ, Hi Lạp và Trung Quốc trong hàng ngàn năm trước. Thực chất, thế kỷ thứ 6 trước công nguyên được coi là thời đại sức mạnh. Các cuộc thi sức mạnh liên quan tới việc nâng các tảng đá lớn.

Trong thế kỷ 16, các cuốn sách về tập tạ đã bắt đầu xuất hiện. Tài liệu của Sir Thomas Elyot xuất hiện ở Anh năm 1531. Một số trường đại học ở Pháp và Đức đã có bộ môn tập tạ. Năm 1544, Joachim Camerius, một giáo viên trường đại học Leipzig đã viết vài cuốn sách nói rằng nên đưa bộ môn tập tạ vào trường học. Năm 1728, John Paugh đã xuất bản một tài liệu cho rằng tập tạ có thể là một giải pháp trị liệu. Năm 1860, the Scot, Archibald McLaren, tổng hợp một hệ thống tập luyện cơ thể với tạ đôi và tạ đòn cho quân đội Anh và giới thiệu một dạng thô sơ của tập luyện tăng tiến.

Những người đi đầu

Trong lịch sử, có rất nhiều vị anh hùng danh tiếng của bộ môn thể hình, từ Samson của Ý cho tới Alexeyev của Nga. Những strong man (người khỏe nhất) ở châu Âu thế kỷ thử 19 tạo nền tảng có hệ thống cho bộ môn rèn luyện cơ thể và dần dần được chấp nhận trong thể hình, fitness và strength training.

Strong man đầu tiên có tầm cỡ quốc tế là Felice Napoli. Sinh năm 1820, những học trò nổi tiếng của ông bao gồm giáo sư Louis Attila (Ludwig Durlancher) và Eugen Sandow (Frederick Muller).
  
Louis Attila, The Professor


Giáo sư Attila, sinh năm 1844 tại Đức, là thầy của nhiều người tập thể hình tầm cỡ và nhiều người cai trị ở Châu Âu. Ông là người có nền tảng học vấn cao, là học trò của giáo sư Earnst, tại Berlin. Ông có thể chơi piano và nói thông thạo 5 ngôn ngữ. Thay đổi lớn trong cuộc đời của ông xảy ra khi ông thấy strongman người Ý Felice Napoli biểu diễn. Chàng trai trẻ Ludwig trở thành học trò của Napoli và học tất cả những kiến thức về strongman.

Ông là người sáng chế nhiều dụng cụ luyện tập: Roman Chair, Human Bridge và Bent Press. Ý tưởng tạo globe barbells và tạ đôi shot-loadable có thể chỉnh được mức tạ cũng là của ông.

Ông đã dạy vua George của Hy Lạp, vua Edward của Anh, vua Haakon của Na Uy, 6 người con của vua Christian của Đan Mạch, Mẫu hậu Alexandra của Anh, Nữ hoàng Nga, và công nương xứ Cumberland.

Ông là người phát hiện và huấn luyện cho Eugen Sandow. Ông cũng là một trong những người đầu tiên khuyến khích nữ giới tập thể hình.



 Eugen Sandow

Huyền thoại Sandow , sinh tạ Koningsberg, Đông Nga năm 1867. Cuốn sách của ông “Life is Movement” được chín vị vua, hoàng hậu tại châu Âu hoan nghênh, cũng như tổng thống Mỹ William Taft và Woodrow Wilson. Ngoại trừ là người đã chiến thắng nhiều strongman trong thời đại, ông còn là người rất rộng rãi trong việc làm từ thiện và ủng hộ các hoạt động đảm bảo an toàn sức khỏe và fitness. Ông nhấn mạnh là thể thao và rèn luyện thân thể nên được giới thiệu tại trường học.

Trong nhiều khía cạnh, Sandow được coi là cha đẻ của cuộc cách mạng thể hình hiện đại. Ông đóng vai trò quan trọng trong việc đưa thể hình trở thành bộ môn khoa học và nền tảng cho sức khỏe.

Tại Nga, một bác sĩ nổi tiếng người Ba Lan, Vladislav Krayevsky đã lập ra hội tập tạ nghiệp dư St Peterburg (1885). Rất nhiều nhà khoa học, VĐV nổi tiếng châu Âu là học trò của ông. Ông không chỉ phát triển bộ môn tập tạ, dạy tập tạ, tổ chức các cuộc thi đấu cho VĐV, mà bản thân ông cũng là người tập tạ.

Krayevsky có kiến thức rất vững trong ngành y, tâm lý và thể hình. Các phương pháp tập luyện của ông đã khiến ông trở thành người đứng đầu trong bộ môn thể thao tập tạ. Ông là người đứng đầu BGK cho cuộc thi đấu quốc tế đầu tiên tại Vienna năm 1898.

Krayevsky đã viết hai cuốn sách về tập tạ. Ông là người có kiến thức tuyệt vời về tất cả các bộ môn thể dục. Nhiều phương pháp tập của ông vẫn có giá trị cho tới ngày hôm nay.

Sự phân kỳ triết lý tập luyện

Sự phát triển về khoa học và giáo dục ở phương Tây và phương Đông có ảnh hưởng tới nhiều khía cạnh của tập tạ và thể hình, fitness nói chung.

Sau thế chiến, Nga và Đông Âu tiếp tục phát triển về tập sức mạnh, trong khi đó nghiên cứu phương Tây chủ yếu về fitness và tim mạch. Sau vài thập niên sau thế chiến, riêng tại liên bang Nga có ít nhất 1 triệu người tập tạ Olympic. Trong khi đó, Cardio chiếm hữu phương Tây.

Gần đây, phương Tây cũng đã chấp nhận vai trò của tập sức mạnh. Tuy nhiên, mục tiêu thiên về thương mại hơn là khoa học tập sức mạnh.

Bodybuilding và các bodybuilders nổi tiếng


Các thập niên 1970, thể hình trở thành phổ biến ở phương Tây, do bộ phim Pumping Iron mà Arnold Schwarzenegger và những người khác đóng. Trong thời kỳ này việc sử dụng steroids cũng tăng tiến. Bắt đầu với các bodybuilders tầm cỡ như Arnold, Sergio Oliva và Lou Ferrigno thập niên 60, 70 và tiếp tục trong thập niên 80, 90, 2000 với Lee Haney, Dorian Yates, Ronnie Coleman và Markus Ruhl. Để ngăn chặn điều này, IFBB đã bắt buộc phải thử thuốc trước khi thi đấu. Tuy nhiên vẫn có nhiều người sử dụng. Tại Mỹ và tại Canada, Steroid được liệt vào hàng thuốc cấm.

Đối lập với strong man hay powerlifting (các bộ môn mà sức mạnh là quan trọng nhất), mục tiêu thi đấu của bodybuilding là dựa theo kích thước và độ cân xứng cơ thể.

Cutting và bulking

Chiến lược chung được hầu hết các bodybuilders ngày nay áp dụng là tăng cơ hầu hết trong năm (off-season) và dành khoảng 12-14 tuần trước khi thi đấu để giảm mỡ. 

Giai đoạn builking duy trì năng lượng dư thừa (calorie surplus). Tùy theo mục tiêu của mỗi người, năng lượng dư thừa càng cao, thời gian bulking càng dài thì mỡ tích tụ càng nhiều. Lượng dư thừa calo để đảm bảo cơ luôn ở trạng thái anabolism. 

Giai đoạn cutting tạo năng lượng thiếu hụt. Mục tiêu là để giảm mỡ nhưng giữ cơ tối ưu. Năng lượng thiếu hụt càng cao, cân sẽ giảm càng nhanh. Nhưng nó cũng tạo ra nguy cơ mất cơ nhiều.

Clean bulking

Nhiều bodybuilders nghiệp dư, không thi đấu, lựa chọn giải pháp này. Giải pháp này nỗ lực để khiến tăng cơ mà không tăng quá nhiều mỡ. Bằng chứng cho thấy bạn có thể tăng cơ mà không tăng quá nhiều mỡ.

Tăng cơ

Các bodybuilders sử dụng ba chiến lược để tăng cơ:

1. Tập luyện sức mạnh với tạ hoặc sức dẻo

2. Dinh dưỡng, bổ sung protein và SPHT khi cần thiết

3. Nghỉ ngơi đầy đủ.

Tài liệu
http://en.wikipedia.org/wiki/Bodybuilding
http://www.amazon.com/Supertraining…&qid=1356142596&sr=1-1&keywords=Supertraining

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nội dung khác, stay workout 365, gym, thể hình